9/7/14

Xử lý tắc lệ đạo ở bé 1 tuần tuổi

HỏiCon tôi mới 1 tuần tuổi, mắt trái cháu có rất nhiều dử, nhiều hơn so với mắt phải. Mỗi khi ngủ dậy, dử mắt nhiều tới mức bé không thể mở mắt. Tôi băn khoăn không biết có phải cháu bị dị ứng hay nhiễm trùng không.






Bác sĩ  William Sears: Bé sơ sinh của bạn mắc một căn bệnh rất dễ chữa gọi là tắc lệ đạo (tắc ống dẫn nước mắt). Bệnh rất phổ biến, tôi gặp bệnh lý này ở gần nửa số trẻ sơ sinh từng khám. 

Bình thường, nước mắt được dẫn theo những chiếc ống nhỏ đi từ mắt tới các khoang gần mũi. Đôi khi, lúc bé chào đời, những ống này vẫn chưa thông hoàn toàn, hoặc cũng có thể ống đã thông khi mới sinh lại tắc trở lại. Điều này khiến nước mắt thừa bị ứng đọng ở mắt. 


Lệ đạo bao gồm điểm lệ, lệ quản, 
túi lệ và ống lệ mũi. 

Theo nguyên tắc tự nhiên, nếu dịch không lưu thông một cách bình thường, giống như nước ứ trong hồ, nước có thể bị nhiễm khuẩn. Đó là điều đã xảy ra với con bạn. 

Cách khắc phục tình trạng này:

Rửa sạch dử mắt: Dùng khăn mềm và sạch, tẩm nước sạch, nhẹ nhàng lau chất dử màu vàng khỏi mắt bé. Thực hiện động tác này vài lần mỗi ngày hoặc khi cần thiết.

Day nắn lệ đạo: Lệ đạo nằm ngay dưới góc trong của mắt. Nếu lệ đạo bị tắc nhiều, bạn thường cảm nhận được chỗ gồ lên nơi hai mí mắt gặp nhau. Dùng đầu ngón tay được rửa sạch, day nắn nhẹ vùng này, di chuyển đầu ngón tay theo hình bán nguyệt từ góc mắt về phía mũi. Làm khoảng 5-10 động tác này, ít nhất 6 lần mỗi ngày. Hãy coi đó là việc làm thường nhật của bạn, chẳng hạn có thể chọn day nắn lệ đạo trước mỗi lần thay tã. Việc ép nhẹ lên lệ đạo đầy dịch sẽ giúp đẩy dịch qua chỗ bị tắc nghẽn và làm thông đường ống này. 



Dùng sữa mẹ: Rất nhiều năm trước đây, các bà mẹ đã dạy cho tôi về giá trị kháng khuẩn của sữa mẹ. Đây là một bài thuốc rất hiệu quả nếu bạn đang cho con bú. Hãy vắt vài giọt sữa mẹ vào đầu ngón tay sạch và đặt sữa vào góc mũi của mắt bị chảy nước, thực hiện điều này 6 lần mỗi ngày. Mỗi giọt sữa mẹ chứa hàng triệu tế bào bạch cầu có khả năng chống nhiễm khuẩn và các chất kháng khuẩn tự nhiên khác. Và so với các thuốc hóa học, sữa mẹ cũng nhẹ nhàng hơn cho đôi mắt nhỏ hết sức nhạy cảm của bé.

Cần đưa bé đi khám bác sĩ nếu những biện pháp nêu trên không giúp làm sạch dử mắt. Bác sĩ có thể cho bé dùng kháng sinh dạng thuốc mỡ hay thuốc nước cho tới khi ống lệ thông và không còn dử mắt nữa.

Khi bé lớn, ống lệ cũng lớn lên. Phần lớn các ống lệ bị tắc sẽ thông thoát bình thường vài tuần hay vài tháng sau khi áp dụng các biện pháp tự chăm sóc tại nhà và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Khi bé được 9 tháng mà ống lệ vẫn chưa thông thì cần khám bác sĩ chuyên khoa mắt để được thông lệ đạo. 


BS Trần Thu Thủy (theo Parenting



* Bác sĩ William Sears, sinh năm 1939, là bác sĩ nhi khoa nổi tiếng tại Mỹ, tác giả và đồng tác giả của hơn 30 cuốn sách nuôi dậy con. Ông thường xuyên xuất hiện trên các chương trình truyền hình với cái tên Dr Bill.