22/8/14

Bé 2 tháng tuổi bị lồng ruột non do polyp hiếm gặp

Bé Phùng Thị Hồng, hơn 2 tháng tuổi (Sơn Tây) được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 4/8 vì nôn chớ, quấy khóc. Khám ổ bụng và siêu âm thấy có biểu hiện lồng ruột, nhưng khi bơm hơi đại tràng các bác sĩ không thấy tăng áp lực bên trong ruột già (dấu hiệu của lồng ruột). Bệnh nhi được nhập viện tiếp tục theo dõi.







TS Bùi Đức Hậu, phụ trách khoa Ngoại của bệnh viện cho biết, trong thời gian theo dõi tại khoa, bé Hồng có biểu hiện tắc ruột. Các bác sĩ trực Ngoại khoa đã tiến hành mổ cấp cứu và phát hiện một khối lồng lớn nằm ở ruột non, bắt đầu hoại tử. Kiểm tra bên trong thấy có chùm khối u dạng polyp, chính là nguyên nhân gây lồng ruột. Kíp trực đã tiến hành cắt bỏ đoạn ruột có khối lồng và nối lại ruột non. Sau một tuần, cháu bé được ra viện trong tình trạng sức khỏe hoàn toàn ổn định.

Hình ảnh khối lồng (bên trái) và chùm polyp 
trong khối lồng (bên phải) sau phẫu thuật cắt bỏ. 


"Trường hợp polyp ruột non gây lồng ruột ở cháu bé mới 2 tháng tuổi nêu trên là rất hiếm gặp, việc chẩn đoán trước mổ rất khó khăn. Xử lý tháo lồng bằng bơm hơi đại tràng không mang lại kết quả do đó phẫu thuật là phương pháp điều trị duy nhất" - TS Hậu giải thích. 

Theo Ts Hậu, lồng ruột là một cấp cứu ngoại khoa thường gặp và là nguyên nhân hàng đầu gây tắc ruột ở trẻ em. Lồng ruột là hiện tượng khúc ruột phía trên di chuyển chui vào lòng khúc ruột phía dưới (hay ngược lại), làm tắc nghẽn sự lưu thông của ruột. Bệnh thường xảy ra ở trẻ còn bú mẹ, đặc biệt hay gặp ở những bé trai bụ bẩm, bú nhiều, có nhu động ruột mạnh. Khi bị lồng ruột, các mạch máu nuôi ruột bị tắc nghẹt không nuôi được đoạn ruột lồng, dẫn đến hoại tử nếu không được xử trí sớm. 90% trường hợp lồng ruột không xác định được nguyên nhân.

Chẩn đoán lồng ruột thực hiện dựa trên thăm khám lâm sàng và siêu âm ổ bụng. Khi kết luận trẻ bị lồng ruột, bác sĩ sẽ tiến hành tháo lồng bằng phương pháp không phẫu thuật. Ở Việt Nam, phổ biến nhất là tháo lồng bằng hơi, tức là bơm hơi vào đại tràng qua hậu môn để đẩy khối lồng ra. Tỷ lệ thành công là trên 90%, với điều kiện bệnh nhân đến sớm khi chưa có biểu hiện tắc ruột hay hoại tử ruột.


Khánh Chi 

* Tên bệnh nhi đã được thay đổi