17/9/14

Xin đừng làm tổn thương các bà mẹ không thể cho con bú

Bettina Lauf Forbes.
“Đôi lúc, sự nhiệt tâm của những người cổ vũ nuôi con bằng sữa mẹ nhằm xua đi nỗi sợ không thể cho con bú của phần đông chị em lại làm tổn thương những phụ nữ thiệt thòi vai trò làm mẹ vì không thể cho con bú". Đó là lời nhắn nhủ của bà Bettina Lauf Forbes, chuyên gia sữa mẹ, đồng sáng lập 'Best for Babes' - trang web cổ động cho việc nuôi con bằng sữa mẹ tại Mỹ.








Bà Bettina Lauf Forbeschia sẻ:

“Tôi mới đọc lời tâm sự xót xa của một nữ bác sĩ nhi khoa, người mong muốn trong tuyệt vọng được cho con bú và đã hiểu ra, sau biết bao đau đớn, rằng chị bị thiểu sản tuyến vú. Chị đã cố gắng làm mọi điều có thể, nhưng vẫn phải chịu sự phán xét của những người ủng hộ sữa mẹ.

Kể cả nếu tỷ lệ các bà mẹ không thể sản xuất đủ sữa cho con vì lý do thể chất là khá nhỏ - khoảng 1 trên 1.000 hoặc thấp hơn nhiều so với con số 1% - chúng ta vẫn nên thừa nhận và hỗ trợ những phụ nữ bị thiểu sản tuyến vú. Tỷ lệ 1 trên 1.000 có vẻ nhỏ nhoi nhưng nếu tính thành con số, mỗi năm tại Mỹ sẽ có khoảng 4.000 phụ nữ thiểu sản tuyến vú sinh con (đa số không được phát hiện bệnh) và khoảng hơn 4.000 trẻ sinh ra từ những bà mẹ này. Nỗi đau và sự lo lắng như vậy là quá lớn.

Thật kỳ lạ, khi dạo trên google để tìm kiếm những căn bệnh có tỷ lệ tương tự thiểu sản tuyến vú, tôi nhận thấy mỗi năm có 4.000 trẻ sinh ra bị bất đồng nhóm máu Resus, 5.000 trẻ được chẩn đoán dị tật bẩm sinh và 4.000 trẻ được chẩn đoán mắc Hội chứng Down. Đây có thể là sự so sánh khập khiễng, nhưng tôi không khỏi băn khoăn còn có bao nhiêu căn bệnh, với cùng nguy cơ mắc như thiểu sản tuyến vú, được biết đến nhiều hơn, được chẩn đoán và điều trị tốt hơn? Tôi nghĩ chắc phải có nhiều bệnh như vậy.

Nâng cao nhận thức về bệnh thiểu sản tuyến vú  

Phải hiểu thế nào về việc nữ bác sĩ nhi khoa nói trên, và tất cả các bác sĩ nhi khoa và sản khoa, những người được tập huấn thường xuyên về cách nhận biết các bệnh hiếm gặp hơn thiểu sản tuyến vú, lại không được học các dấu hiệu chỉ điểm của căn bệnh này?

Vì sao các bác sĩ sản phụ khoa không được hướng dẫn cách kiểm tra dấu hiệu thiểu sản tuyến vú ở từng phụ nữ mang thai, và nếu có thể, sao họ không giải thích cho các phụ nữ bị thiểu sản tuyến vú biết rằng nhiều bà mẹ mắc bệnh này vẫn có thể tiếp tục cho con bú, hay bổ sung sữa cho bầu vú, tạo cơ hội cho mẹ và con được tiếp xúc da kề da, tăng tiết oxytocin (hoóc môn tình yêu), tạo mối liên kết mẹ con và giúp cho hàm phát triển khi bé bú?

Tại sao các bệnh viện và nhân viên y tế không lập ra phác đồ thông dụng, giống như phác đồ chẩn đoán sàng lọc trẻ sơ sinh của Viện hàn lâm Y khoa, để những phụ nữ này được theo dõi ngay từ giai đoạn tối quan trọng sau khi sinh, và được hỗ trợ tăng cường khả năng cho con bú? 

Hiểu được lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ là làm giảm nguy cơ của rất nhiều bệnh nhiễm trùng và bệnh tật nói chung, hệ thống y tế của chúng ta có lẽ sẽ muốn tập huấn cho các bác sĩ cách tăng cường khả năng cho con bú của người mẹ.  

Vì vậy, một trong những vũ khí mạnh mẽ nhất của chúng ta, những người ủng hộ nuôi con bằng sữa mẹ, là tuyên truyền cho các mẹ, cho truyền thông, và nhân viên y tế về thiểu sản tuyến vú, kể cả nếu bệnh lý này tương đối hiếm gặp, đồng thời cung cấp thông tin cho những bà mẹ đang vật lộn với bệnh lý này. Nhu cầu này đang ngày càng trở nên thiết thực. Một số ý kiến cho rằng các độc tố trong môi trường và các tác nhân gây rối loạn nội tiết như BPS đóng vai trò quan trọng trong sự gia tăng tỷ lệ thiểu sản tuyến vú. Những phụ nữ cần bổ sung hoóc môn để duy trì thai kỳ cũng dễ mắc bệnh này hơn. Chúng ta mong các cơ sở điều trị vô sinh sẽ hỗ trợ, giúp đỡ những bà mẹ này. Chúng ta cần tư vấn và hỗ trợ các mẹ đang đau buồn vì có thể mất đi khả năng cho con bú.

Xin đừng phán xét 

Chúng ta cũng cần tuyên truyền cho các cổ động viên nuôi con bằng sữa mẹ hiểu rằng, ngày nào chúng ta còn cho phép mình phán xét những bà mẹ khác, ngày đó chúng ta còn chưa thể dứt khỏi ‘cuộc chiến giữa các bà mẹ’ để tập trung phá bỏ những rào cản thực sự, nhằm có được những quyết định sáng suốt về cách nuôi con, cách thoát khỏi những chiếc bẫy ngăn cản người mẹ đạt mục tiêu nuôi con bằng sữa mẹ. 

Nếu bạn gặp ai đó phán xét những bà mẹ nuôi con bằng sữa bình (hoặc chỉ đơn giản là phán xét một bà mẹ khác mà thôi), chúng tôi hy vọng bạn sẽ nhẹ nhàng nhưng cương quyết ngăn họ lại (tất nhiên bạn cũng nhớ đừng phán xét họ nhé)!


Thông điệp của chúng tôi là: Nếu chúng ta làm tổn thương những bà mẹ thực sự không thể cho con bú, hay phán xét những người quyết định rằng cho con bú không phải cách tốt nhất cho bản thân họ và gia đình họ, thì toàn bộ phong trào ủng hộ cho con bú sữa mẹ sẽ dậm chân tại chỗ và thất bại.

Bettina Lauf Forbes



BS Trần Thu Thủy
(dịch từ Best for Babes).