8/7/14

Nhận biết bệnh sởi qua ảnh

Ban sởi trên người bệnh nhi. 
Sởi là một bệnh nhiễm virus rất dễ lây lan, còn xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới. Kể từ khi vắc-xin phòng sởi được đưa vào sử dụng (1963), số người nhiễm sởi giảm đáng kể.

















Ban sởi trên mặt 


Ban sởi thường bắt đầu ở mặt, từ quanh chân tóc và trán. Đầu tiên xuất hiện những nốt ‘xốp’ màu đỏ, chúng nhanh chóng kết nối tạo thành vài đám ‘xốp’ rộng. Trong ảnh có thể nhận thấy những nốt riêng lẻ phía ngoài và những đám kết nối ở giữa mặt và má.

Đốm Koplik trong miệng


Ở sởi không biến chứng, các triệu chứng ban đầu rất giống với biểu hiện của bệnh cúm. Chỉ có thể nhận biết sự khác biệt giữa hai bệnh nhiễm virus này bằng cách kiểm tra niêm mạc miệng. 

Sau 2 ngày có biểu hiện giống cúm, bắt đầu xuất hiện các đốm Koplik trên niêm mạc miệng. Các đốm này thường duy trì tới ngày thứ 6.  Trong ảnh là những đốm Koplik điển hình, kích thước 1-2 mm màu xanh/trắng bên trong miệng, đối diện với các răng hàm.




Đây là một thí dụ khác về đốm Koplik trong miệng bệnh nhân nhiễm sởi. Các đốm này chỉ xuất hiện trong bệnh sởi, giúp phân biệt khởi đầu của bệnh sởi với bệnh cúm. Bệnh nhân cúm không có các đốm Koplik.

Bộ mặt sởi điển hình


Bệnh sởi điển hình thường bắt đầu với các biểu hiện giống cúm, sau đó là các đốm Koplik, rồi ban xuất hiện và cuối cùng là thoái lui. Trong 6 ngày đầu của sởi, bệnh nhân thường đỏ mắt (viêm kết mạc), chảy nước mũi. Ho có thể dai dẳng suốt thời gian bị bệnh.

Trong ảnh là bé trai ở ngày thứ 3 của phát ban và ngày thứ 5 của biểu hiện bệnh sởi. Bé vẫn có dấu hiệu mắt đỏ và phải thở qua miệng do bệnh lý ở mũi.  

Ban sởi ở lưng và đùi


Ban sởi bắt đầu mọc ở trán, lan xuống dưới, che phủ toàn thân và tứ chi rồi đạt đỉnh điểm vào ngày thứ 3 của phát ban. Trong ảnh là một bệnh nhi ngày thứ 3 của phát ban, ban sởi che phủ toàn bộ phần cánh tay, lưng, mông và đùi trên.

Ban sởi ở đùi


Hình ảnh ban sởi ở mông và phần sau đùi của một bệnh nhi vào ngày thứ 3 của phát ban. 

Ban sởi mới nổi


  Ban bắt đầu bằng những đốm đỏ riêng biệt hơi gồ lên.

Ban sởi giai đoạn muộn


Các đốm đỏ đã nhân lên gấp bội và gắn kết với nhau, khó phân biệt từng đốm. Khi ban bay đi, các nốt đỏ bắt đầu nhạt dần, trước hết là ở mặt, rồi lan dần xuống phần còn lại của cơ thể. 

BS Trần Thu Thủy (theo about.com)