18/7/14

Thóp chưa liền ở bé 16 tháng tuổi

Hỏi: Con tôi 16 tháng tuổi, thóp vẫn chưa liền, gia đình rất lo lắng, tất cả các bác sĩ khuyên nên bổ sung vitamin D.  Tôi phải làm gì ?
















Bác sĩ Kamarovskiy:

Chúng ta phải làm gì với thóp của trẻ nhỏ? Thời điểm liền thóp hết sức khác biệt tùy theo từng bé. Thóp liền trong khoảng thời gian từ 3 tháng đến 2 tuổi được coi là hoàn toàn bình thường. 

Trên thực tế có một số tình trạng bệnh lý vô cùng nguy hiểm (rất may là vô cùng hiếm) đi kèm rối loạn thời hạn liền thóp. Tuy nhiên, cần hiểu rằng, trong những căn bệnh khủng khiếp và vô cùng nguy hiểm này, thóp liền hay không liền chỉ là một trong số rất nhiều biểu hiện của bệnh. Chẳng bao giờ có chuyện một em bé khỏe mạnh, thông minh, phát triển tốt, mà thóp chưa liền lại là biểu hiện của một căn bệnh nguy hiểm.

Về vấn đề thóp liền muộn và bệnh còi xương. Đúng là trong căn bệnh còi xương do thiếu vitamin D có thể có biểu hiện liền thóp chậm. Tuy nhiên, bệnh không chỉ biểu hiện bằng mỗi triệu chứng này, ở đây sẽ có biến dạng xương, toàn trạng bị rối loạn..., nghĩa là có rất nhiều biểu hiện đáng lo ngại khác. Hiện tại ở Ukraina, bệnh còi xương rất hiếm gặp, bệnh thường chỉ thấy ở những trẻ không được bố mẹ đưa đi dạo chơi và được nuôi bằng sữa bò. Trẻ sống ở Ukraina, được bú sữa mẹ thì không cần bổ sung vitamin D. Nếu trẻ được dùng các loại sữa công thức chất lượng, phù hợp với lứa tuổi thì trong thành phần sữa cũng đã có đủ lượng vitamin D và sẽ không cần bổ sung vitamin D.

Tóm lại, trong trường hợp này, bé của bạn 16 tháng, hoàn toàn khỏe mạnh, thóp chưa liền thì chẳng có lý do gì để lo ngại, và không cần bổ sung vitamin hay các thuốc khác. Bạn cần bình tĩnh lại, thôi không tìm kiếm bệnh tật ở một đứa trẻ bình thường, và học cách vui sướng vì tình mẫu tử và vì em bé hoàn toàn bình thường của bạn.

Chúc bạn mọi điều tốt lành.

BS Trần Thu Thủy (theo Dr Komarovskiy )



BS Kamarovskiy E.O, sinh năm 1960, là chuyên gia hàng đầu về nhi khoa tại Ukraina. Ông là tác giả của rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học, các bài báo và sách phổ biến kiến thức.


Bài liên quan 

Thóp trước quá rộng ở trẻ 6 tháng tuổi có đáng lo ngại?

Thóp trước đóng khi nào?