18/7/14

Paracetamol cho bé – nên dùng dạng viên đạn hay sirô?

Hỏi: Khi bé bị sốt, dùng Paracetamol dạng viên đạn tốt hơn hay dạng sirô tốt hơn?  Cháu lớn của tôi 5 tuổi, cháu nhỏ 1 tuổi rưỡi, tôi nên chọn loại thuốc nào cho con? Viên đạn và si rô có tác dụng như nhau hay không?








BS Kamarovskiy:

Paracetamol là loại thuốc chính dùng để hạ nhiệt, thuốc không cần đơn của bác sĩ. Trên toàn thế giới, thuốc được ưu tiên dùng trong điều trị sốt ở trẻ em. Phụ huynh khi tự điều trị sốt cho con thường sử dụng paracetamol theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Paracetamol được sản xuất dưới rất nhiều dạng, có dạng viên đạn và rất nhiều dạng dùng đường uống: thuốc nước, thuốc viên, sirô... Vậy khi nào thì nên dùng loại thuốc nào?

Cần nhớ rằng, sự hấp thu thuốc từ trực tràng diễn ra chậm hơn và ít hơn so với ở dạ dày. Vì vậy, chỉ định dùng paracetamol ở dạng viên đạn cần liều lớn hơn so với khi dùng thuốc này ở dạng sirô. Nhưng liều lượng không phải vấn đề quan trọng nhất, cái chúng ta quan tâm nhiều hơn là tốc độ xuất hiện hiệu quả điều trị. Nếu bé sốt cao và rất khó chịu, cần điều trị hiệu quả thật nhanh thì cần dùng thuốc ở dạng sirô.

Khi cần hạ nhiệt nhanh thì nên dùng paracetamol dạng uống.
Khi bé sốt cao, bệnh nặng, toàn trạng kém thì cơ thể thường phản ứng bằng cách co thắt mạch máu ở ruột. Vì vậy, xin nhắc lại là nếu tình trạng của bé thực sự tồi thì nên ưu tiên dùng thuốc dạng sirô, dung dịch uống… 

Thuốc dạng viên đạn sẽ được sử dụng khi cần có tác dụng chậm và kéo dài. Chẳng hạn bé sốt 38,20C và phía trước bạn là cả một đêm dài, lúc này nên ưu tiên chọn thuốc dạng viên đạn.

Khi cần tác dụng kéo dài thì nên dùng paracetamol dạng viên đạn.

Chúc các bạn sức khỏe.

BS Trần Thu Thủy (theo Dr Komarovskiy
   

BS Kamarovskiy E.O, sinh năm 1960, là chuyên gia hàng đầu về nhi khoa tại Ukraina. Ông là tác giả của rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học, các bài báo và sách phổ biến kiến thức.

Bài liên quan